Những biểu hiện chính của hội chứng viêm quanh khớp vai

23/06/2023 | Thông tin y dược
Những biểu hiện chính của hội chứng viêm quanh khớp vai
Hội chứng viêm quanh khớp vai là bệnh lý của các cấu trúc phần mềm cạnh khớp vai như: gân, túi thanh dịch, bao khớp. Đau vai có phải mắc hội chứng viêm khớp vai hay không, hội chứng viêm quanh khớp vai có đặc điểm gì?

1. Nguyên nhân hội chứng viêm quanh khớp vai

Hội chứng viêm quanh khớp vai là các bệnh viêm, đau khớp vai do tổn thương phần mềm (gân cơ, dây chằng, bao hoạt dịch, bao khớp) mà không có tổn thương ở sụn và xương khớp vai, không do nhiễm khuẩn. Bệnh với biểu hiện đặc trưng là đau khớp vai, kèm theo có hoặc không có hạn chế vận động khớp vai.

‎Nguyên nhân của viêm quanh khớp vai có thể do:

‎Tình trạng thoái hóa và viêm gân cơ chóp xoay ở các mức độ khác nhau như: Mức độ nhẹ là thoái hóa; Mức độ trung bình là viêm hoại tử có hoặc không có lắng đọng canxi.

Tình trạng hay gặp là do thoái hóa gân bởi tuổi tác nên hội chứng thường xảy ra ở người trên 50 tuổi.

Người ta còn thấy nếu nghề nghiệp lao động nặng có các chấn thương cơ học lặp đi lặp lại, gây tổn thương các gân cơ quanh khớp vai như gân cơ trên gai, cơ nhị đầu cánh tay.

Ở một số người tập thể thao quá sức, chơi một số môn thể thao đòi hỏi phải nhấc tay lên quá vai như chơi cầu lông, tennis, bóng rổ, bóng chuyền… cũng dễ mắc hội chứng này.

Ngoài ra, chấn thương vùng vai do ngã, trượt, tai nạn ô tô, xe máy hoặc một số bệnh lý khác (tim mạch, hô hấp, tiểu đường, ung thư vú, thần kinh, lạm dụng thuốc ngủ)…. cũng gây ra tình trạng hội chứng viêm khớp vai.
dau vai gay nen an gi1 1650043225721955097697
Viêm quanh khớp vai gây ra các cơn đau nhức ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động bình thường của các khớp.

2. Biểu hiện của hội chứng viêm quanh khớp vai

Hội chứng viêm quanh khớp vai gây ra các cơn đau nhức nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động bình thường của các khớp. Khi mắc hội chứng viêm quanh khớp vai sẽ gặp phải một trong 4 biểu hiện sau đây:


- Đau vùng khớp vai

Người bệnh thấy cơn đau khi vận động khớp vai, thường liên quan đến các gân cơ bị chấn thương. Cũng có thể người bệnh đau liên tục cả khi nghỉ, đau nhức về ban đêm và đau tăng khi vận động, sẽ trở nên ngày càng tồi tệ hơn khi người bệnh nằm nghiêng về phía vai bị bệnh. Điều này khiến cho người bệnh phải thường xuyên tỉnh giấc vào ban đêm, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Lý do viêm quanh khớp vai hình thành khi hệ thống phần mềm quanh vùng khớp vai bị tổn thương. Những điểm đau hay gặp là gân cơ trên gai, đầu dài gân cơ nhị đầu (vùng giữa mỏn cùng vai và khe khớp vai), gân cơ dưới gai và cơ tròn bé (mặt sau trên bả vai), điểm bám gân cơ dưới vai (gần mỏm quạ cánh tay), hoặc đau lan tỏa khắp vùng vai.

- Co cứng khớp

Khi bị viêm quanh khớp vai, người bệnh sẽ có biểu hiện tình trạng co cứng khớp. Các biểu hiện này xảy ra vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy, khiến việc thực hiện các cử động thông thường trở nên khó khăn hơn.

Đa số khi gặp tình trạng này người bệnh cần phải xoa bóp hoặc massage các khớp khoảng 15 phút thì các cơ vai mới có thể duỗi ra và cử động bình thường trở lại.

Ở một số thể bệnh có thể gây đông cứng khớp khiến người bệnh mất hoàn toàn chức năng vận động, điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
viem khop vai la gi 1639752378336583550344
Hình ảnh tổn thương viêm khớp vai.

- Rối loạn chức năng vận động

Khớp vai bị tổn thương và dần bào mòn do thoái hóa sẽ dẫn đến tình trạng tê bì cánh tay, bả vai và rối loạn các chức năng vận động của cơ quan này. Lúc này các cử động thông thường của người bệnh như xoay, nâng hoặc nhấc cánh tay sẽ bị hạn chế, khiến cho các hoạt động sinh hoạt trong đời sống hàng ngày của người bệnh cũng không thể thực hiện một cách suôn sẻ như mặc quần áo, chải đầu.

Khi có biểu hiện này, các bác sĩ khám sẽ thấy có sự rối loạn vận động.

Nếu viêm quanh khớp vai thể thông thường, tầm vận động chủ động khớp vai có thể bình thường hoặc hạn chế một phần, nhưng tầm vận động thụ động bình thường.

Nếu viêm quanh khớp vai thể đông cứng hay bệnh đông cứng khớp vai, tầm vận động cả thụ động và chủ động đều hạn chế. Một số bệnh nhân bị lâu ngày, không được điều trị đúng cách, không dám vận động khớp vai thì tầm vận động hạn chế nghiêm trọng.

Khớp vai gần như bị cứng chắc thành một khối, người bệnh không thể nâng tay, dạng tay và đưa tay ra phía sau, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và lao động.

Tuy nhiên, các thể lâm sàng của hội chứng viêm quanh khớp vai trên đều có đặc điểm khớp vai không bị sưng, không có nóng đỏ và không bị biến dạng khớp vai. Nếu có sưng nóng thì đó có thể do bệnh lý viêm khớp vai là thứ phát của những bệnh như viêm nhiễm khuẩn khớp vai, viêm đa khớp dạng thấp, gout,…

Các biểu hiện khác

Ngoài các biểu hiện lâm sàng ở trên, số ít người bệnh viêm quanh khớp có một số triệu chứng toàn thân điển hình khác như sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, suy nhược,…

Tóm lại: Hội chứng viêm quanh khớp vai là bệnh lý xảy ra khá phổ biến và không gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Nhưng viêm quanh khớp vai gây ra tình trạng đau nhức làm suy giảm khả năng vận động của người bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Ở một số trường hợp nghiêm trọng hơn, hội chứng viêm quanh khớp vai có thể khiến người bệnh bị mất chức năng vận động trong thời gian dài dẫn đến teo cơ, biến dạng khớp và tàn phế suốt đời.

Vì vậy, khi thấy có biểu hiện đau khớp vai người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Không tự ý dùng thuốc, không dùng thuốc theo mách bảo sẽ hệ lụy cho sức khỏe.

Tác giả bài viết: TS.BS. Nguyễn Văn Tuấn

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?