Cô đơn có thể rút ngắn sự sống của bệnh nhân ung thư

11/06/2023 | Thông tin y dược
Cô đơn có thể rút ngắn sự sống của bệnh nhân ung thư
Những người sống sót sau ung thư cảm thấy cô đơn thì có nguy cơ tử vong cao hơn so với những người được hỗ trợ xã hội. Đây là kết quả nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ (ASCO).
Tác giả nghiên cứu Jingxuan Zhao, chuyên gia cao cấp tại Hiệp hội Ung thư Mỹ, cho biết: "Sự cô đơn liên quan đến giảm khả năng sống sót sau chẩn đoán ung thư thông qua nhiều cơ chế, như trải qua những cảm xúc tiêu cực, stress và lo âu, gia tăng các hành vi không lành mạnh bao gồm hút thuốc, lạm dụng rượu và ít hoạt động thể chất hoặc thông qua các cơ chế sinh lý như rối loạn hệ thống miễn dịch",

"Những người sống sót sau ung thư cảm thấy cô đơn hơn, họ không nhận được sự hỗ trợ tinh thần cần thiết đối với các triệu chứng của họ"- Zhao cho biết thêm.

Trong nghiên cứu, Zhao và cộng sự đã phân tích dữ liệu của gần 3.450 người sống sót sau ung thư từ 50 tuổi trở lên, thuộc dữ liệu nghiên cứu giai đoạn 2008-2018. Đối tượng nghiên cứu đã được theo dõi đến cuối năm 2020.

Nhóm nghiên cứu đánh giá mức độ cô đơn 4 năm một lần và đối tượng nghiên cứu được chia thành 4 nhóm: ít/không cô đơn; cô đơn nhẹ, vừa và cô đơn mức độ cao.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người sống sót sau ung thư có cô đơn (ở bất kỳ mức độ nào) có nguy cơ tử vong cao hơn so với những người không cô đơn. Hơn nữa, người càng cô đơn thì nguy cơ tử vong càng cao. Kết quả vẫn đúng khi nhóm nghiên cứu loại trừ các yếu tố khác có thể liên quan tới nguy cơ tử vong, như tuổi tác.

Các nhà khoa học cho rằng, đã đến lúc cần phải chung tay giúp đỡ những người sống sót sau ung thư để họ cảm thấy được kết nối nhiều hơn.

"Một cách để giảm bớt sự cô đơn của họ là kết nối với những người cũng bị ung thư hoặc tham gia vào nhóm hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. Những người sống sót sau ung thư có thể liên hệ với bác sĩ điều trị hoặc các chuyên gia y tế để tìm kiếm sự giúp đỡ" – các nhà khoa học nhấn mạnh.
phac hoa tri ung thu da day 1681893331991695854497
Những người sống sót sau ung thư cô đơn có nguy cơ tử vong cao hơn so với những người không cô đơn.
Ảnh minh họa


Theo các chuyên gia, những người chăm sóc bệnh nhân ung thư, kể cả các thành viên gia đình và bạn bè, nên nhận thức rằng những người sống sót sau ung thư có thể cảm thấy cô đơn, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Mặc dù, khó có thể biết được ai là người cô đơn, nhưng những người sống một mình hoặc có ít kết nối xã hội có thể có nguy cơ trải qua cô đơn cao hơn.

Tiến sĩ Arif Kamal, chuyên gia tại Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết: "Sự cô đơn ngày càng được công nhận là một yếu tố nguy cơ dẫn đến kết quả tồi tệ hơn cho những người sống sót sau ung thư. Nghiên cứu mới này nhấn mạnh vai trò quan trọng của các nhóm ung thư và các cơ sở y tế trong việc đánh giá sự cô đơn của bệnh nhân ung thư và đưa ra các biện pháp can thiệp dựa vào cộng đồng để đảm bảo rằng không ai phải trải qua sự cô đơn sau khi bị ung thư".

Tác giả bài viết: Mẫn Thu (Theo HealthDay)

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?