Cảnh giác tác dụng phụ nguy hiểm khi uống trà vào buổi sáng

27/03/2023 | Thông tin y dược
Cảnh giác tác dụng phụ nguy hiểm khi uống trà vào buổi sáng
Dùng đồ uống ấm vào buổi sáng có thể có lợi cho quá trình trao đổi chất và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, điều này không đúng nếu bạn uống trà khi bụng đói.

1. Phản ứng có hại khi uống trà vào buổi sáng

Theo các nhà nghiên cứu, tất cả các loại đồ uống chứa caffein như cà phê và trà xanh, trà sữa, trà ô long, trà đen... có thể gây phản ứng bất lợi khi uống vào buổi sáng, lúc bụng đói và phản ứng mạnh hơn khi uống nóng. Các phản ứng có thể gặp là:

1.1. Kích ứng dạ dày

Trong một nghiên cứu được công bố bởi Chung S. Yang, giáo sư sinh hóa học tại Rutgers, Hoa Kỳ cho biết, kích ứng dạ dày có thể xảy ra sau khi uống trà pha đặc lúc đói.

Nghiên cứu cũng cho rằng, uống trà khi bụng đói có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản và dạ dày. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa mạnh và polyphenol có trong trà gây kích hoạt axit dạ dày dễ dẫn đến viêm, giảm khả năng tiêu hóa…
 

tra

1.2. Nhức đầu

Trong một tạp chí nghiên cứu do Taylor & Francis (công ty chuyên xuất bản sách và tập san học thuật tại Anh) xuất bản về việc uống trà, cho biết, trà có thể gây buồn nôn và đau đầu, đặc biệt uống khi bụng đói. Nguyên nhân do trà có chứa caffein và có thể liên quan đến kích thích hệ thần kinh trung ương, chẳng hạn như mất ngủ, kích động hoặc run.

1.3. Cản trở hấp thu dưỡng chất

Sự hiện diện của các polyphenol như tanin và caffein có thể làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng như sắt từ thức ăn của cơ thể khi uống trà lúc bụng đói.

1.4. Khó tiêu và mất nước

Theo TS. Rohini Patil, chuyên gia dinh dưỡng và Giám đốc điều hành của Nutracy Lifestyle, Mỹ, uống trà khi đói có thể hình thành khí trong hệ thống tiêu hóa. Bên cạnh đó, trà có tính lợi tiểu, khiến bạn đi tiểu liên tục và nhiều lần, nên nếu không được bổ sung nước thường xuyên có thể gây mất nước.

1.5. Làm xói mòn răng

Uống trà lúc đói vào buổi sáng có thể gây xói mòn răng do vi khuẩn trong miệng phá vỡ đường làm cho nồng độ acid tăng lên gây hiện tượng ăn mòn men răng.

2. Cách uống trà có lợi cho sức khỏe

2.1 Uống trà với đồ ăn nhẹ

Bạn có thể uống trà cùng với bữa sáng hoặc với một số món ăn nhẹ. Ngoài ra, bạn có thể ăn các loại hạt trước khi uống trà, sử dụng đường thốt nốt làm chất tạo ngọt, tạo hương vị, tốt cho đường tiêu hóa và cung cấp vitamin và khoáng chất (như phốt pho, sắt, magiê và kali) cho cơ thể.
 

tra den

2.2 Thời điểm tốt nhất trong ngày để uống trà

Thời điểm tốt nhất để uống trà là khoảng 3 giờ chiều, vì nó có thể cải thiện hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa cảm cúm, cảm lạnh.

Để uống trà có lợi cho sức khỏe, ngoài việc không uống trà khi bụng đói, bạn nên chú ý không dùng trà để uống thuốc, không uống trà để qua đêm. Những trường hợp đặc biệt như trẻ em, mắc bệnh cao huyết áp, mất ngủ, viêm loét dạ dày, suy nhược thần kinh... cũng không nên uống trà.

Tác giả bài viết: Lê Thu Lương

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và Đời sống

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?