10 loại thực phẩm tốt cho người bị chứng đau nửa đầu

25/03/2023 | Thông tin y dược
10 loại thực phẩm tốt cho người bị chứng đau nửa đầu
Ngoài các phương pháp điều trị đau nửa đầu, một số thói quen trong cuộc sống hằng ngày, trong đó có chế độ ăn uống, sẽ giúp ngăn ngừa và giảm bớt các triệu chứng này.
Đau nửa đầu tuy không nghiêm trọng nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của những người mắc phải. Bệnh được đặc trưng bởi những cơn đau nhói ở một bên đầu trong khoảng thời gian từ vài giờ đến vài ngày. Căn bệnh này có thể dẫn đến buồn nôn, nôn, khó chịu với ánh sáng hoặc tiếng ồn...

Một số thực phẩm dưới đây có thể tốt cho những người mắc chứng đau nửa đầu:

1. Cà phê

Cà phê là 'con dao hai lưỡi'. Chất caffein có trong cà phê có thể làm giảm cơn đau nửa đầu hoặc ngăn chặn cơn đau này nhưng đồng thời cũng có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu. 
 

ca phe 16607581080101863582923

Tiêu thụ một lượng lớn cà phê có thể khiến não của bạn trở nên nhạy cảm, phụ thuộc và dẫn đến các cơn đau nửa đầu nếu bạn ngừng uống. Đó là lý do tại sao Tổ chức Đau nửa đầu Hoa Kỳ (American Migraine Foundation) khuyến cáo, nên dùng 200mg cà phê mỗi ngày cho những người bị đau nửa đầu.

2. Cải bó xôi

Cải bó xôi rất giàu vitamin B. Những chất dinh dưỡng này làm tăng mức độ serotonin trong cơ thể (hormone hạnh phúc) một cách tự nhiên, đồng thời ngăn chặn sự khởi phát của cơn đau. Bông cải xanh, măng tây, củ cải hay nấm cũng có tác dụng tương tự.
 

mon an bo mau tu cai bo xoi 16387896574071418569501

3. Gừng

Loại gia vị này dường như có chứa các hợp chất mạnh gần với các loại thuốc chống viêm. Nhờ đó, gừng trở thành một loại thuốc giảm đau tự nhiên phổ biến được ưa dùng. Có thể dùng dưới dạng tươi, bào nhỏ trong các món ăn hoặc dưới dạng hỗn hợp pha chế, dạng bột cũng có thể dễ dàng kết hợp với các chế phẩm làm bánh…
 

20210213 161302 989863 gung tuoi max 1800x1800

4. Cá béo

Cá hồi và các loại cá béo khác như cá thu, cá trích giúp giảm chứng đau nửa đầu. Chúng rất giàu acid béo omega-3, acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA) có đặc tính chống viêm. Nghiên cứu được thực hiện ở Cincinnati, Mỹ đã chỉ ra rằng nếu dùng dưới dạng bổ sung có thể hiệu quả hơn trong việc giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn đau đầu.
 

univadis T25 An ca beo giam nguy co benh tim BS Thu Van 2

5. Thực phẩm giàu magie

Mức magie thấp trong người khiến cho não bộ của chúng ta nhạy cảm hơn với các tác nhân gây đau nửa đầu. Các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt (hạt bí ngô, quả hạch Brazil, hạnh nhân…), đậu, rau lá xanh đậm và cá bơn rất giàu magie. Lượng magie khuyến nghị hàng ngày là 310 - 320mg đối với phụ nữ và 400 - 420mg đối với nam giới.
 

20191029 093438 675252 magie max 1800x1800


6. Thảo dược

Hương thảo là một phương thuốc tự nhiên tốt, có thể dùng dưới dạng hãm trà. Các đặc tính chống viêm của hương thảo giải phóng căng thẳng từ não. 
 

thao duoc banner 17467fdb2b304b2a9d4fbe3f9ce68c52 grande

Bạn cũng có thể thoa dưới dạng tinh dầu bằng cách lấy vài giọt tinh dầu hương thảo trộn với dầu thực vật thoa lên thái dương, trán hoặc gáy giúp làm giảm chứng đau nửa đầu.

Bạc hà cay rất hiệu quả đối với chứng đau nửa đầu. Bạc hà có đặc tính an thần và giảm đau. Xoa vài giọt tinh dầu lên thái dương ngay khi cơn đau xuất hiện và bạn sẽ cảm nhận được những tác dụng hữu ích mà nó mang lại. Bạc hà cũng có hiệu quả tốt khi hãm trà hoặc hít hương thơm.

Tía tô đất hoặc hoa oải hương, những loại cây này có tác dụng an thần sẽ giúp ích cho bạn trong trường hợp đau nửa đầu. 

7. Khoai tây

Giàu kali và vitamin B, khoai tây là một loại thuốc giảm đau rất tốt, đặc biệt nếu ăn khoai tây nướng cả vỏ. Đây là cách tốt nhất khoai tây giữ lại tất cả các chất dinh dưỡng của loại củ này.
 

20200418 145937 369667 khoai tay max 1800x1800

8. Chanh

Chanh có đặc tính chống viêm. Nước chanh, trà thảo mộc hoặc thậm chí là tinh dầu chanh đều giúp bạn cải thiện chứng đau nửa đầu.
 

32 1200x676

9. Trái cây, rau củ và các loại đậu chứa estrogen

Tất cả những thực phẩm chứa estrogen thực vật giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của việc thiếu estrogen tự nhiên trong cơ thể. 
 

bo sung estrogen tu nhien 5 1

Sự sụt giảm đột ngột của các hormone này trong thời kỳ kinh nguyệt có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu do kinh nguyệt, vì vậy bạn nên ăn trái cây, rau và các loại đậu chứa nhiều estrogen... để bổ sung cho sự thiếu hụt này.

10. Kefir

Thức uống sữa lên men này chứa men vi sinh và có hiệu quả trong trường hợp đau nửa đầu do tiêu hóa. Nên dùng Kefir vào buổi sáng.
 

nam kefir la gi 6

Tác giả bài viết: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và Đời sống

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Hóa chất trong đồ nhựa liên quan tới tăng nguy cơ trầm cảm...

Những bà mẹ có hàm lượng hóa chất nhựa phthalate trong cơ thể trước sinh cao hơn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Đau đầu do thay đổi thời tiết: Biểu hiện, điều trị và ngăn...

Cơn đau đầu do thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

4 dấu hiệu cảnh báo biến chứng của trào ngược dạ dày thực...

Cho đến nay, chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý trào ngược dạ...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?