Những cách trị hôi nách đơn giản bằng những loại dược liệu quanh ta

24/05/2021 | Sức khỏe
Trong quá trình hoạt động hằng ngày, đặc biệt là các loại vận động mạnh sẽ làm nóng cơ thể và từ đây cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi để giảm nhiệt, nhưng cùng với đó sẽ gây một phát sinh không mong muốn là gây mùi hôi ở vùng nách.
Trong quá trình hoạt động hằng ngày, đặc biệt là các loại vận động mạnh sẽ làm nóng cơ thể và từ đây cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi để giảm nhiệt, nhưng cùng với đó sẽ gây một phát sinh không mong muốn là gây mùi hôi ở vùng nách. 

Tuy đây không phải là một chứng bệnh quá nghiêm trọng nhưng nó lại ảnh hưởng trực tiếp đến việc giao tiếp hằng ngày. Vậy cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Hãy cùng VIETMEC khám phá trong bài viết này nhé

Nguyên nhân gây Hôi nách


Các tuyến mồ hôi trên cơ thể có thể chia thành 2 dạng chính đó là:

- Tuyến mồ hôi ngoại tiết (Eccrine sweat gland): Đây là tuyến mồ hôi chiếm số lượng chính trong cơ thể con người và nằm tại lớp trên cùng của da, thoát các giọt mồ hôi trực tiếp ra ngoài, thông thường sẽ không có mùi khó chịu trừ khi không vệ sinh sạch sẽ sau khi đã tiết mồ hôi hoặc một số loại thức ăn, thuốc có thể gây ra mùi 

- Tuyến mồ hôi đầu tiết (Apocrine sweat gland): Là các tuyến nằm tại những khu vực có nhiều lông trên cơ thể. Cách thoát mồ hôi của tuyến đầu tiết lại ngược lại với tuyến ngoại tiết, khi tiết mồ hôi lên các sợi lông gặp vi khuẩn sẽ gây ra mùi khó chịu. Tuyến mồ hôi này chỉ xuất hiện khi cơ thể trải qua giai đoạn dậy thì.
 
2


Hiện nay cách trị dứt diểm duy nhất đó là cắt tuyến mồ hôi của vùng hay phát sinh mùi khó chịu, tuy nhiên phương pháp này chỉ áp dụng khi có chỉ định từ bác sỹ da liễu do việc tuỳ tiện cắt tuyến mồ hôi có thể gây ra những hệ luỵ không mong muốn như: tăng tiết mồ hôi bù trừ ở các vùng khác trên cơ thể, đổ mồ hôi vị giác khi ngửi thấy mùi đồ ăn, gây khó chịu do da quá khô, ảnh hướng đến chức năng tình dục ở nam giới

Do đó để giảm thiểu các tác dụng phụ, cũng như điều tiết một cách cân bằng với các chức năng trong cơ thể, bạn nên tham khảo các giải pháp an toàn, khắc phục dần dần để cơ thể tự cân bằng lại việc tiết mồ hôi ở các tuyến trên cơ thể thông qua xác định các nguyên nhân chính dẫn tới bệnh lý tăng tuyến mồ hôi vùng nách hay được gọi là Hôi nách có thể kể đến như di truyền, thói quen ăn uống, chế độ sinh hoạt,... cụ thể:

- Ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ, ăn nhiều hành, tỏi, thực phẩm có chứa caffeine, hút thuốc lá là những chất kích thích như rượu, bia dễ kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi.

- Thường xuyên dùng dao cạo lông nách làm phì đại nang lông, tăng bài tiết chất béo trên bề mặt da.

- Vận động nhiều trong lao động hoặc thể dục, thể thao gây tăng tiết mồ hôi nhưng vệ sinh chưa thực sự sạch sẽ cũng dễ dẫn tới Hôi nách.

- Lạm dụng các chất khử mùi dạng lăn, xịt ở vùng nách  cũng có thể làm diễn biến xấu đi.

- Một số trường hợp Hôi nách do các bất thường ở tuyến mồ hôi và có yếu tố gia đình như di truyền.

- Thói quen sinh hoạt kém như lười tắm giặt, mặc áo chật

- Ảnh hưởng từ các bệnh lý khác phải kể đến như: những bệnh lên quan đến dạ dày- tiêu hoá, tiểu đường, bệnh tuyến giáp hoặc suy giảm chức năng thận.

Các điều trị hôi nách bằng dược liệu quanh ta


Trong dân gian, có khá nhiều cách chữa trị bệnh Hôi nách bằng những nguyên liệu trong chính căn nhà của bạn. Bên cạnh đó cũng cần giữ thói quen sinh hoạt, vệ sinh sạch sẽ cũng như hạn chế ăn - uống các loại thực phẩm cay nóng, nặng mùi...
 
3
 

Cách 1: Chanh tươi


Đây là một trong những cách hết sức đơn giản, dễ làm mà có ngay trong căn bếp của các gia đình. Theo đó, sau khi tắm xong, các bạn có thể dùng quả chanh tươi cắt lát xát vào nách. Đợi khoảng 15 phút rồi rửa sạch, các này có thể sử dụng hàng ngày, thường xuyên mà không sợ gặp phải tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Cách 2: Phèn chua


Với phèn chua, cần kỳ công hơn đôi chút khi cần rang phèn chua, tán mịn sau đó sử dụng như chanh. Mỗi ngày trị liệu theo cách này một lần, sunfat trong phèn chua chính là khắc tinh của mồ hôi ở vùng nách.

Cách 3: Chè xanh và gừng tươi


Chuẩn bị 1 miếng gừng tươi và 5gram chè xanh rửa sạch, hãm trong nước sôi sau đó rửa vùng nách liên tục trong 10 ngày, mỗi ngày rửa từ 1 đến 2 lần.

Cách 4: Ngải cứu


Tán nhuyễn 20gram ngải cứu đã phơi khô cùng 200gram muối và 25gram phèn chua. Sau đó, sao khô hỗn hợp vừa nêu trên chảo, bảo quản trong hộp kín nơi khô ráo thoáng mát. Khi sử dụng, các bạn sao lại thuốc, đổ vào trong một túi vải nhỏ và kẹp vào nách trong khoảng từ 5 tới 10 phút, điều trị liên tục trong 1 tháng sẽ có kết quả tốt.

Cách 5: Củ cải


Củ cải rửa sạch sau đó ép lấy nước nguyên chất, hàng ngày sau khi tắm xong thì xoa vào nách, dùng liên tục mà không sợ tác dụng phụ.

Cách 6: Lá Khuynh Diệp (Bạch Đàn)


Tắm sạch, sau đó lấy 50gram lá khuynh diệp tươi, vò nát rồi đắp vào vùng nách hàng ngày. Lá khuynh diệp có tác dụng sát khuẩn cao, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây mùi. Tuy nhiên , cây khuynh diệp là loại cây thân gỗ, cao và phân bố khá ít ở vùng thành phố và thường được bắt gặp ở các vùng quê.

Cách 7: Thanh Mộc Hương


Chuẩn bị thanh mộc hương hay được biết đến như một dạng cây thảo mộc với tên gọi như mật hương, hoắc hương, hồ phấn (diên phấn), kê thiệt hương (mẫu đinh hương) mỗi loại 30gram. Nghiền nhỏ mịn các dược liệu kể trên sau đó lấy vải bọc thuốc lại, hằng ngày để vào trong nách. Làm trong thời gian 10 - 15 ngày.

Cách 8: Lá Trầu Không


Chuẩn bị 4 lá trầu không tươi, rửa sạch và vò nát. Sau khi tắm sạch chà xát vào nách liên tục trong 1 tháng sẽ cải thiện rất tốt tình trạng hôi nách do trầu không có tác dụng kháng khuẩn rất tốt, hiệu quả khi khử mùi mồ hôi cơ thể.

Cách 9: Gừng Tươi


Thân, rễ gừng tươi 20gram phơi hoặc sấy khô - tán mịn, long não 4g, trộn đều hỗn hợp. Sau khi tắm xong xát vào nách. Sử dụng thường xuyên sẽ giúp hạn chế tối đa Hôi nách.

Cách 10: Bạc Hà


Chuẩn bị bạc hà, bạch chỉ mỗi thứ 10 gram, tán nhỏ, tắm rửa sạch rồi xát hỗn hợp nêu trên vào nách ngày 1 lần, liệu trình kéo dài 10 ngày.



 

Tác giả bài viết: VIETMEC

Nguồn tin: VIETMEC

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Mách bạn các mẹo cải thiện tình trạng hôi miệng tại nhà

Mách bạn các mẹo cải thiện tình trạng hôi miệng tại nhà

Không phải là bệnh và cũng không có quá nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, tuy nhiên...

Chứng mồ hôi nhiều ở tay chân và cách đặc trị từ dược liệu...

Chứng mồ hôi nhiều ở tay chân và cách đặc trị từ dược liệu...

Việc ra nhiều mồ hôi chân, tay xuất hiện rất phổ biến ở mọi độ tuổi, diễn ra...

Ngạt mũi khó thở và những liệu pháp an toàn từ dược liệu tự...

Ngạt mũi khó thở và những liệu pháp an toàn từ dược liệu tự...

Không chỉ gây cảm giác khó chịu mà ngạt mũi khó thở còn khiến chúng ta mất tự...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?