Chứng mồ hôi nhiều ở tay chân và cách đặc trị từ dược liệu quanh ta

26/05/2021 | Sức khỏe
Việc ra nhiều mồ hôi chân, tay xuất hiện rất phổ biến ở mọi độ tuổi, diễn ra thường xuyên, có thể mọi lúc mọi nơi, nhưng thường phổ biến nhất là khi hoạt động mạnh, hồi hộp, lo lắng, thời tiết nắng nóng
Tình trạng đổ mồ hôi tay chân nhiều gây ra không ít phiền toái trong đời sống hằng ngày, đặc biệt hiện tượng này thường xuất hiện nhiều ngày một thường xuyên ở nhiều đối tượng. Không chỉ vậy, đổ mồ hôi tay chân còn ảnh hưởng tới tâm lý người mắc, dẫn tới ngại giao tiếp, bắt tay đối tác hay thậm chí là khó cầm nắm, vận chuyển đồ đạc

Trên thực tế, việc ra nhiều mồ hôi chân tay không gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng nào tới sức khoẻ, nhưng nếu đổ mồ hôi quá nhiều còn gây ra mất nước, mất muối dẫn tới cơ thể nhanh mệt mỏi. Vậy nhưng hiện tượng này không hề quá khó để loại bỏ, đầu tiên chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây ra đổ mồ hôi tay chân để có thể tránh vô tình gia tăng lượng bài tiết mồ hôi ở chân và tay

Nguyên nhân gây ra đổ mồ hôi ở chân, tay


Tăng tiết mồ hôi tay chân là bệnh lý xảy ra do nhánh giao cảm thuộc hệ thần kinh thực vật (hệ thần kinh điều khiển các chức năng tự động như bài tiết mồ hôi, tiêu hóa, thở, nhịp tim,…vv) bị hưng phấn quá mức dẫn tới kích thích tuyến mồ hôi tăng tiết mạnh một cách mất kiểm soát. Tình trạng này không liên quan đến các yếu tố thông thường như nhiệt độ, môi trường xung quanh hoặc mức độ hoạt động thể chất. 
mồ hôi chân tay2


Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khá ít gặp phải chính là do di truyền. Ngoài ra, tay chân ra nhiều mồ hôi nhiều đôi khi có thể là bệnh lý của một vài tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác như: tiểu đường, đau tim, cường giáp, nhiễm trùng, hạ đường huyết, mãn kinh,… Tuy nhiên để xác định chính xác, tránh gây hoang mang không đáng có, bạn có thể kiểm tra sức khoẻ định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín tại địa phương để xác định rõ nguyên nhân

Biện pháp trị chứng ra mô hôi chân tay


Có rất nhiều cách để điều trị tình trạng đổ mồ hôi tay chân thường được áp dụng trong đời sống như lau tay bằng khăn cồn, phấn rôm trẻ em hay uống nhiều nước để điều tiết lại mồ hôi. Tuy nhiên đây chỉ là các biện pháp tạm thời, tiện lợi nhưng không lâu dài và khó có thể trị dứt điểm. 
mồ hôi chân tay1


Một trong những cách trị bệnh đổ mồ hôi tay chân hiệu quả và chi phí hợp lý đó chính là sử dụng các loại thảo dược, dược liệu gần gũi ngay trong đời sống. Để ngăn tiết mồ hôi tay chân một cách triệt để nhất cần phải tác động đến căn nguyên của bệnh, làm dịu sự hưng phấn quá mức của hệ thần kinh giao cảm kết hợp với tăng cường sức khỏe cho da.

Lá lốt hạ thổ


Lá lốt là một loại thực vật có thể dùng làm thuốc, món ăn hằng ngày với nhiều công dụng và trị đổ mồ hôi tay chân là một trong số đó. Bài thuốc dân gian này đã được nhiều bệnh nhân thực hiện và trị tận gốc thành công.

Theo đó, các bạn cần chuẩn bị thân và rễ cây lá lốt, chặt thành đoạn cỡ đốt ngón tay sau đó phơi cho héo, sao vàng rồi hạ thổ bằng cách đổ lá lốt đã sao ra một khu đất sạch cho nguội. Theo quan niệm dân gian thì khi hạ thổ này giúp cân bằng âm dương trong vị thuốc, rất tốt cho việc điều trị.

Sau khi có lá lốt thành phẩm, mỗi ngày uống một ấm nước lá lốt đun sôi thay nước lọc. Uống liên tục nước lá lốt trong 7 ngày sau đó dừng 4 đến 5 ngày rồi lại tiếp tục sử dụng mà không cần lo tới tác dụng phụ. Các bạn có thể đun một nắm lá lốt thành phẩm trong ấm chừng 15 phút là đã có thể sử dụng.

Chè xanh


Đun sôi một nắm chè xanh với 1 tới 2 lít nước, để bớt nóng sau đó ngâm tay ngày 1 lần sẽ giúp giảm tiết mồ hôi tay chân đồng thời cũng giúp da mềm, mịn và khỏe mạnh hơn.

Ngải cứu


Ngải cứu rất tốt cho sức khỏe đặc biệt với phái nữ, ngoài ra loại cây này còn có khá nhiều tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên ngải cứu còn có khả năng điều trị chứng đổ mồ hôi chân tay khá hiệu quả mà không phải ai cũng biết. 

Đầu tiên để nguyên cây ngải cứu vào bát, đốt và hơ bàn tay, bàn chân vào hơi nóng. Tinh dầu ngải cứu sẽ có tác dụng giảm đau đầu, làm ấm bàn tay của bạn, hạn chế tình trạng đổ mồ hôi tay chân. Nếu không thể tìm thấy cây ngải cứu ở nơi bạn đang sống thì đừng lo, có khá nhiều loại ngải cứu khô, viên nén cũng có tác dụng không thua kém gì ngải cứu tươi.

Hoàng Kỳ


Hoàng kỳ hay có tên khoa học là Stragalus mebranaceus là một loại thảo dược được sử dụng từ rất lâu đời trong y học cổ truyền để trị các bệnh lý về mồ hôi. Vị thuốc này có công dụng giúp tăng cường sức khỏe cho làn da, hạn chế tăng tiết mồ hôi mất kiểm soát. 

Bên cạnh đó, đổ mồ hôi cũng có thể do căng thẳng, stress quá độ, hoàng kỳ sẽ giúp cải thiện tinh thần, điều hòa tâm trạng, giảm đi cảm giác lo âu, hồi hộp này. Từ đó có tác dụng tuyệt vời tới tình trạng đổ mồ hôi tay chân.

Thiên môn đông


Thiên môn đông được biết đến với tên gọi Asparagus Cochinchinensis, có tác dụng dưỡng âm, điện giải qua mồ hôi, thanh nhiệt, giảm tình trạng mệt mỏi, bổ sung tân dịch cho cơ thể, suy kiệt do mất nước. 

Không chỉ vậy, một số nghiên cứu cũng đã cho thấy thiên môn đông sẽ làm dịu tình trạng hưng phấn quá mức của hệ thần kinh giao cảm. Triệt tiêu nguyên nhân chính dẫn tới tay chân bạn đổ mồ hôi liên tục và mất kiểm soát.

Sơn thù du


Sơn thù du được sử dụng chủ yếu để giảm nhẹ tình trạng cơ thể tăng bài tiết bất thường, bao gồm chứng đổ mồ hôi nhiều. Từ xa xưa, thảo dược này có tác dụng điều hòa hoạt động của tuyến mồ hôi.

Ngoài ra, sơn thù du còn giúp làm se nhỏ lỗ chân lông, kháng viêm, ngăn không cho các bệnh ngoài da xuất hiện khi bạn đổ mồ quá nhiều.

Tác giả bài viết: VIETMEC

Nguồn tin: VIETMEC

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

Mách bạn các mẹo cải thiện tình trạng hôi miệng tại nhà

Mách bạn các mẹo cải thiện tình trạng hôi miệng tại nhà

Không phải là bệnh và cũng không có quá nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, tuy nhiên...

Những cách trị hôi nách đơn giản bằng những loại dược liệu...

Những cách trị hôi nách đơn giản bằng những loại dược liệu...

Trong quá trình hoạt động hằng ngày, đặc biệt là các loại vận động mạnh sẽ làm...

Ngạt mũi khó thở và những liệu pháp an toàn từ dược liệu tự...

Ngạt mũi khó thở và những liệu pháp an toàn từ dược liệu tự...

Không chỉ gây cảm giác khó chịu mà ngạt mũi khó thở còn khiến chúng ta mất tự...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?