CÔNG TY DƯỢC LIỆU VIỆT NAM (DVM) ĐƯỢC CHẤP THUẬN NIÊM YẾT TRÊN HNX

09/07/2022 | Tin VIETMEC
SSI Research ước tính tăng trưởng doanh thu toàn ngành dược phẩm có thể tăng khoảng 13% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm 2022 và 11% so với cùng kỳ đối với cả năm 2022, phục hồi gần về mức doanh thu trước Covid-19.
ảnh công ty 01


Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây đã thông báo chấp thuận cho CTCP Dược liệu Việt Nam (VIETMEC) được niêm yết với mã chứng khoán DVM. Số lượng chứng khoán niêm yết là 35,65 triệu đơn vị, tương ứng vốn điều lệ 356,5 tỷ đồng. Trước đó, VIETMEC đã chính thức trở thành công ty đại chúng sau khi chào bán thành công cổ phiếu lần đầu ra công chúng hồi tháng 5/2022.

Trong giai đoạn thị trường chứng khoán trong nước và thế giới có nhiều biến động khá tiêu cực thì Vietmec vẫn chào bán thành công 8,65 triệu cổ phiếu giá 18.000đ/cổ phiếu với lượng đăng ký mua gấp gần 6 lần lượng cổ phiếu chào bán. Sức hút đến với cổ phiếu Vietmec có thể đến từ chiến lược phát triển bền vững và kết quả của sự tăng trưởng bền vững từ giai đoạn 2018 đến nay.

Cuối năm 2018, Vietmec đã xây dựng nhà máy sản xuất với các dây truyền sản xuất khép kín, hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP – WHO và GMP-HS do Bộ Y tế Việt Nam cấp tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Hiện công ty đang sở hữu khá nhiều dây chuyền sản xuất dạng viên nang cứng, nang mềm, cốm, viên đặt, viên nén bao phim, siro, thuốc nước… đặc biệt là việc chiết xuất thành công các sản phẩm bột cao (dạng khô, đặc, lỏng) vẫn giữ nguyên hoạt chất quý giá từ nguồn dược liệu gốc, đảm bảo chuẩn hóa các tiêu chuẩn.

Với chiến lược phát triển bền vững, VIETMEC đã và đang tập trung triển khai mở rộng các vùng trồng dược liệu với quy mô lớn từ Bắc vào Nam, đặc biệt tập trung tại các tỉnh có nguồn tài nguyên đất đai phù hợp như Phú Thọ, Lào Cai, Ba Vì (Hà Nội), Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng... theo tiêu chuẩn GACP – WHO, nhằm ổn định chất lượng dược liệu dùng cho sản xuất thuốc và tự chủ về nguồn cung dược liệu, giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Tăng trưởng ổn định

Cùng quá trình đầu tư nhà máy và phát triển vùng nguyên liệu, vốn điều lệ của VIETMEC cũng liên tục tăng từ con số 50 tỷ đồng năm 2018 lên 356,5 tỷ đồng như hiện nay. Tổng tài sản của doanh nghiệp dược liệu này cũng theo đó được mở rộng gấp đôi sau 3 năm lên hơn 1.000 tỷ đồng vào cuối năm 2021.

Kết quả kinh doanh của VIETMEC tương đối khởi sắc với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng khá cao qua từng năm. Ngay trước thềm niêm yết, VIETMEC ghi nhận doanh thu kỷ lục 1.049 tỷ đồng năm 2021, tăng hơn 24% so với cùng kỳ. Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp thu về lãi ròng hơn 50 tỷ đồng, gấp 2,3 lần năm trước. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân năm tăng trưởng với tốc độ 2 con số kể từ khi nhà máy GMP-WHO được đưa vào hoạt động; Hiện nay Công ty vẫn tiếp tục hoàn thiện lắp đặt, chạy thử và đưa vào khai thác các dây chuyền sản xuất mới hiện đại hơn trong thời gian tới.

Năm 2022, mặc dù nền kinh tế trong và ngoài nước còn có nhiều khó khăn do biến động của các yếu tố kinh tế vĩ mô, ảnh hưởng của dịch bệnh và suy thoái kinh tế, nhưng HĐQT Công ty vẫn tự tin đặt kế hoạch sản xuất kinh doanh tăng trưởng so với năm 2021 với doanh thu trên 1.119 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 65 tỷ đồng.
 

Công ty Dược liệu Việt Nam (DVM) được chấp thuận niêm yết trên HNX - Ảnh 1.
 

SSI Research cho rằng kết quả kinh doanh của các công ty dược phẩm sẽ được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng cao trong nửa đầu năm 2022 do nhờ doanh thu tốt tại kênh nhà thuốc. Nửa cuối năm 2022 sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh của số lượt khám chữa bệnh tại bệnh viện và hoạt động đấu thầu thuốc diễn ra bình thường trở lại. Tăng trưởng doanh thu toàn ngành tăng khoảng 13% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm 2022 và 11% so với cùng kỳ đối với cả năm 2022, phục hồi gần về mức doanh thu trước Covid-19.

Thêm nữa, khi nền kinh tế đang tiến tới thời kỳ lạm phát cao, các nhà đầu tư có thể lo ngại về tác động của giá nguyên liệu đầu vào đến lợi nhuận của ngành. Từ BCTC của các công ty dược niêm yết tại Việt Nam, chi phí đầu vào bình quân của hầu hết các công ty dược phẩm đều có tỷ trọng khá tương đồng : 60% chi phí nguyên vật liệu, 20% chi phí nhân công, 10% chi phí quảng cáo/tiếp thị, 4% khấu hao, 3% chi phí R&D và 3% thuộc chi phí logistics & các chi phí khác.

Mặc dù chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất nhưng lại được chia nhỏ thành nhiều loại hoạt chất và dược phẩm khác nhau. Theo SSI Research, hoạt động kinh doanh dược phẩm ít chịu ảnh hưởng hơn trong môi trường lạm phát cao, với chi phí đầu vào ổn định so với các ngành khác.

Chính vì vậy, Dược liệu Việt Nam (DVM) chào sàn sẽ làm góp phần làm phong phú khẩu vị của các nhà đầu tư với triển vọng tươi sáng của ngành dược, và là cổ phiếu phòng thủ hấp dẫn trong giai đoạn đầy biến động thách thức như hiện nay.

 

Theo PV

Nhịp Sống Kinh Doanh

 

Nguồn tin: 

Báo CafeF: https://cafef.vn/cong-ty-duoc-lieu-viet-nam-dvm-duoc-chap-thuan-niem-yet-tren-hnx-20220709094520144.chn 
Báo Tin nhanh chứng khoán: https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/duoc-pham-vietmec-dvm-chao-san-hnx-doanh-nghiep-dang-dau-tu-trong-dai-han-post301459.html

Nguồn tin: cafef.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

VIETMEC: ĐỐI TÁC TIN CẬY NÂNG TẦM KHOA HỌC VIỆT - UK TRONG Y...

VIETMEC: ĐỐI TÁC TIN CẬY NÂNG TẦM KHOA HỌC VIỆT - UK TRONG Y...

Không đơn thuần là nguyên liệu y tế, dược phẩm, mà mỗi cuộc gặp gỡ giữa các đối...

VIETMEC: GỌI YÊU THƯƠNG KHI XUÂN VỀ VỚI BỆNH NHÂN BÊNH VIỆN...

VIETMEC: GỌI YÊU THƯƠNG KHI XUÂN VỀ VỚI BỆNH NHÂN BÊNH VIỆN...

“THÁNG 3 YÊU THƯƠNG” CHƯƠNG TRÌNH ĐONG ĐẦY CẢM XÚC DÀNH TẶNG NGƯỜI BỆNH

VIETMEC: KHAI XUÂN KHƠI DÒNG NỘI LỰC THÚC ĐẨY SỨC MẠNH CÔNG...

VIETMEC: KHAI XUÂN KHƠI DÒNG NỘI LỰC THÚC ĐẨY SỨC MẠNH CÔNG...

Gặp gỡ đầu xuân luôn là một trong những thông lệ quan trọng, nhiều niềm vui,...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?