Phòng viêm mũi dị ứng ở trẻ hiệu quả khi thời tiết chuyển mùa

Phòng viêm mũi dị ứng ở trẻ hiệu quả khi thời tiết chuyển mùa
Viêm mũi dị ứng là bệnh rất hay gặp mỗi khi thời tiết thay đổi. Căn bệnh này mặc dù không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm mũi dị ứng

Thời tiết chuyển mùa, trong khi sức đề kháng còn non nớt nên hiện tượng viêm mũi dị ứng thường xuất hiện nhiều ở trẻ với các biểu hiện như ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, quấy khóc vào ban đêm. Nếu không được điều trị hợp lý và dứt điểm, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng cho trẻ như viêm tai, viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản,...

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em là tình trạng niêm mạc (màng lót bên trong mũi) bị viêm do dị ứng với các tác nhân bên trong và ngoài cơ thể. Khi tiếp xúc với các tác nhân dị ứng, cơ thể sẽ giải phóng histamin, gây ngứa, sưng và tích tụ chất lỏng ở bên trong mũi.

Bệnh viêm mũi dị ứng có thể chia làm hai loại: Theo mùa và quanh năm, dựa trên nguyên nhân phát sinh bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm mũi dị ứng là do phản ứng của cơ thể khi gặp các vật lạ như bụi, phấn hoa, lông chó, mèo, bào tử nấm và khi thời tiết thay đổi. Thông thường chứng viêm mũi dị ứng thường xuất hiện ở những trẻ sau:

- Yếu tố di truyền, trong gia đình có người thân mắc bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang,…

- Sự thay đổi đột ngột của thời tiết khiến cơ thể trẻ không kịp thích nghi và gây ra bệnh.

- Trẻ thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi, sống trong khu vực có nhiều hóa chất độc hại.

- Trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như: Lông động vật, xà phòng, hóa chất, phấn hóa, nấm mốc, bụi bẩn, khói thuốc lá,…

Bệnh viêm mũi dị ứng tuy ít có khả năng đe dọa đến tính mạng nhưng nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt cũng như sự phát triển của trẻ. Do đó, các bậc phụ huynh cần sớm tìm biện pháp phòng ngừa cũng như cách chữa viêm mũi dị ứng ở trẻ hiệu quả, để trẻ được phát triển một cách khỏe mạnh.
viem duong ho hap 16933563910361684780298
Viêm mũi dị ứng là bệnh rất hay gặp mỗi khi thời tiết thay đổi. Ảnh minh hoạ.

Phòng ngừa viêm mũi dị ứng cho trẻ

Để phòng ngừa viêm mũi dị ứng hiệu quả cho trẻ, cha mẹ cần thực hiện đúng các nguyên tắc sau:

- Dùng nước muối sinh lý hoặc nước biển phun sương rửa mũi cho trẻ hàng ngày, nhất là lúc trẻ vừa từ ngoài đường về đến nhà.

- Bôi kem giữ ẩm da lên vùng da dưới mũi để tránh trầy xước da trẻ do lau chùi nước mũi.

- Chạy máy giữ độ ẩm trong không khí đạt chuẩn và thoáng mát để tạo môi trường trong lành cho trẻ. Nếu gia đình không có máy giữ độ ẩm, cha mẹ có thể áp dụng phương pháp: Trước khi ngủ, dùng khăn ấm lau 2 bên cánh mũi cho trẻ. Hơi ấm có thể tạm thời làm giảm tình trạng bị tắc mũi, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

- Quanh nhà nên hạn chế trồng hoa. Không nên nuôi chó mèo trong nhà, hạn chế đến mức tối đa không để cho trẻ tiếp xúc với các loại vật nuôi.

- Vệ sinh định kỳ chăn, ga, gối, đệm, thảm, rèm, vải bọc ghế, bọc đệm. Nhà ở cần thoáng mát, sạch sẽ, tránh ẩm ướt để hạn chế nấm mốc phát triển.

- Cần vệ sinh răng miệng cho trẻ hàng ngày, nhất là đánh răng sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy. Tránh để trẻ tiếp xúc với khói thuốc, hạn chế tiếp xúc với khói bụi.

- Tắm cho trẻ đúng cách và dùng nước ấm để tắm.

- Những lúc giao mùa, thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh, cần giữ ấm cơ thể cho trẻ, nhất là vùng cổ, mũi và đôi chân.

- Cho trẻ uống nhiều nước để giúp cho hệ hô hấp làm việc tốt hơn.

- Tăng cường cho trẻ ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung vitamin cho trẻ, nếu cần có thể cho uống bổ sung vitamin C để giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.

Khi trẻ bị viêm mũi dị ứng do thay đổi thời tiết đột ngột, nên đưa trẻ đi đến cơ sở y tế uy tín chuyên khoa tai mũi họng để có biện pháp điều trị hợp lý, không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

- Tìm hiểu nguyên nhân dị ứng cho trẻ, để hạn chế không cho trẻ tiếp xúc với dị nguyên gây dị ứng. Như không trồng hoa gần nhà, không cho chó mèo vào nhà, không để trẻ trong môi trường có khói thuốc, hạn chế để trẻ đến nơi khói bụi, gió lùa, ẩm thấp...

Tác giả bài viết: BS Trần Anh Tuấn

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Tin tức khác?

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

8 cách phòng hội chứng căng đau vai gáy hiệu quả

Hội chứng căng đau vai gáy là rối loạn cơ - xương thường gặp nhất mà ai cũng...

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần lưu ý 5 điều sau

Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em, nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng,...

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

8 lợi ích tuyệt vời của củ dền đối với sức khỏe

Củ dền không chỉ có màu đỏ đẹp mắt mà còn bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin, khoáng...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?